1. Bài toán
2. Giải thuật
Bước 1. Nhập thông tin;
Bước 2. Xử lý:
- Bước 1.1. Nhập cạnh vuông góc thứ 1;
- Bước 1.2. Nhập cạnh vuông góc thứ 2;
Bước 3. Xuất dữ liệu ra màn hình cạnh huyền.
- Bước 2.1. cạnh huyền = tổng bình phương hai cạnh tạo thành góc vuông
3. Code Pascal:
program Canh_huyen_tam_giac_vuong; uses crt; var a, b, canhhuyen: Integer; begin clrscr; writeln('CHUONG TRINH TINH CANH HUYEN CUA TAM GIAC VUONG'); write('Nhap canh goc vuong thu nhat: '); readln(a); write('Nhap canh goc vuong thu hai: '); readln(b); canhhuyen := sqr (a) + sqr(b); write('Canh huyen bang = ', canhhuyen); readln; end.
4. Giải thích code
Dong code | Ý nghĩa |
---|---|
uses crt; | Khai báo các hàm thư viện |
var a, b, canhhuyen: Integer; | Khai báo các biến cạnh a, cạnh b và cạnh huyền của tam giác kiểu số nguyên |
clrscr; | Dùng để xóa màn hình khi chạy chương trình |
writeln('CHUONG TRINH TINH CANH HUYEN CUA TAM GIAC VUONG'); | In ra màn hình dòng chữ CHUONG TRINH TINH CANH HUYEN CUA TAM GIAC VUONG |
write('Nhap canh goc vuong thu nhat: '); | In ra màn hình dòng chữ Nhap canh goc vuong thu nhat: |
readln(a); | Nhập số từ bàn phím để gán giá trị cho biến a |
write('Nhap canh goc vuong thu hai: '); | In ra màn hình dòng chữ Nhap canh goc vuong thu hai: |
readln(b); | Nhập số từ bàn phím để gán giá trị vào biến b |
canhhuyen := sqr (a) + sqr(b); | Gán giá trị của cạnh huyền bằng tổng bình phương cạnh a và bình phương cạnh b. Hàm sqr là hàm bình phương |
write('Canh huyen bang = ', canhhuyen); | In ra màn hình dòng chữ Canh huyen bang = và in giá trị biến canhhuyen ra màn hình |
readln; | Dùng để dừng màn hình cho người lập trình quan sát kết quả khi chạy chương trình. |
5. Kết Quả Pascal
◈ Chúng ta có thể test với các bộ số sau để kiểm tra tính đúng đắng của chương trình nhé!
❖ Lưu ý là cạnh lớn là cạnh huyền.
Các bộ: (3, 4, 5), (5, 12, 13), (8, 15, 17),(20, 21, 29), (12, 35, 37), (9, 40, 41), (11, 60, 61), (16, 63, 65), (33, 56, 65), (13, 84, 85), (36, 77, 85), (39, 80, 89)
:)))
Trả lờiXóa